Resume
ความหมายของเรซูเม่ (Resume) คือ ประวัติส่วนตัวโดยย่อ ประวัติโดยสังเขป หรือประวัติส่วนตัวสั้นๆ เนื้อหาในเรซูเม่นั้นจะมุ่งเน้นแสดงถึงความเป็นมา ความสามารถ คุณสมบัติประวัติการทำงานของผู้สมัคร หากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นไปอีกก็คือ เรซูเม่ จะเป็นเอกสารที่เขียนเพื่อบอกว่า คุณเป็นใครมาจากไหน คุณมีประสบการณ์อะไรบ้าง จบการศึกษาด้านไหน ระดับไหน โดยรวมแล้ว เรซูเม่ สมารถบ่งชี้ว่าคุณมีความสามารถ คุณสมบัติเหมาะสมกับงานที่คุณสมัครหรือไม่
การเขียนเรซูเม่ (Resume) นั้นต้องกระชับ ชัดเจน สั้นๆแต่ได้ใจความและมีรูปแบบมาตรฐานทั่วๆไปที่นิยมใช้กัน เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจของผู้อ่าน นอกจากนี้ยังดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความเป็นมืออาชีพอีกด้วย เนื้อหาของเรซูเม่จะต้องสอดคล้อง แสดงถึงตัวตนจริงๆของคุณ ไม่โป้ปดมดเท็จ อ้างถึงคุณสมบัติอันหลอกลวงเพียงเพื่อให้ได้งาน การเขียนประสบการณ์ทำงานในเรซูเม่นั้น จะเขียนแค่เฉพาะโดยย่อ ไม่ต้องลงรายละเอียดมากมาย เขียนแค่สั้นๆ เพราะเราจะอธิบายรายละเอียดในวันสัมภาษณ์งาน โดยผู้สัมภาษณ์จะใช้เรซูเม่เป็นประเด็นในการสัมภาษณ์