Home » » ประกันสังคม

ประกันสังคม


หลายคนที่มีรายได้จากการทำงาน อาจจะสงสัยว่าทำไมเราถึงโดนหักเงินเดือนออกไป เพื่อไปจ่ายประกันสังคม 
ลองมาทำความรู้จัก ว่าประกันสังคมคืออะไร แล้วทำไมถึงต้องจ่ายประกันสังคม 
ประกันสังคม คือ ระบบประกันสังคม เป็นสิ่งที่ต่างประเทศได้มีมานานแล้วแต่เมืองไทยเพิ่งเริ่มจะมี โดยชื่อ "ประกันสังคม" จะบ่งบอกความหมายได้พอสมควร 


คำแรก "ประกัน" จะมีความหมายในแนวว่า เราจะต้องมีการจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นหลักประกันว่าหากมีอะไรเกิดขึ้นเราจะได้รับความคุ้มครองคล้าย ๆ กับประกันรถยนต์ หรือประกันชีวิต 

ดังนั้นประกันสังคม จึงเป็นระบบที่บังคับให้ทุกคนออมเงินส่วนหนึ่ง (3% ของเงินเดือน) เพื่อเป็นหลักประกันว่าเราจะได้รับความคุ้มครอง 

ทั้งในเรื่องการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรือเสียชีวิต รวมทั้งจะได้เงินบำนาญใช้ในยามแก่อีกด้วย
ข้อดีของประกันสังคม คือลูกจ้างอย่างเรา จะจ่ายเงินประกันนี้ (เรียกว่าเงินสมทบ) เพียง 1 ใน 3 ส่วนเท่านั้น เพราะผู้ที่มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ประกอบด้วย 3 ฝ่าย คือ 

1. รัฐบาล 
2. นายจ้าง 
3. ลูกจ้าง 

ดังนั้นลูกจ้างจึง จ่ายเงินเข้ากองทุนเพียง 3 % ของค่าจ้าง และรัฐบาลสมทบอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งทำให้เราได้รับผลประโยชน์มากขึ้น คุ้มค่าเกินกว่ามูลค่าเงินที่เราลงไป
Share this article :
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. ดาวน์โหลดฟอร์ม - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger